XỬ LÝ NƯỚC THẢI HÓA MỸ PHẨM

I. PHƯƠNG PHÁP XỬ LÝ NƯỚC THẢI HOÁ MỸ PHẨM
1. Phương pháp vật lý ( cơ học ).Xử lý nước thải ngành hóa mỹ phẩm
- Phương pháp này sử dụng các thiết bị, máy móc nhằm xử lý một phần các chất ô nhiễm có trong nước thải. Ví dụ như quá trình tách rác ( chủ yếu là các bao bì ) ra khỏi nước thải.

- Các thiết bị thông dụng loại này như máy tách rác, song chắn rác, máy ép bùn, các thiết bị lọc (lọc cát, lọc than )…
2 Phương pháp hoá lý
- Phương pháp này ứng dụng các quá trình hoá lý để xử lý nước thải, nhằm giảm một phần các chất ô nhiễm ra khỏi nước thải.
- Phương pháp hoá lý chủ yếu là phương pháp keo tụ (keo tụ bằng phèn nhôm, PAC, polymer), phương pháp đông tụ, phương pháp tuyển nổi, … dùng để loại bỏ hàm lượng chất lơ lửng (SS), các chất hoạt động bề mặt của nước thải từ sản xuất dầu gội, sữa tắm…, độ màu, độ đục, COD, BOD5 của nước thải. 
3 Phương pháp hoá học
- Phương pháp này dùng các phản ứng hoá học để chuyển các chất ô nhiễm thành các chất ít ô nhiễm hơn, chất ô nhiễm thành chất không ô nhiễm. Ví dụ như dùng ozon, Chlorine, để ôxy hoá các chất hữu cơ, vô cơ còn lại trong nước thải sau khi qua xử lý sinh học.
4 Phương pháp sinh học
- Phương pháp xử lý nước thải này nhờ tác dụng của các loài vi sinh vật để phân huỷ một hàm lượng chất hữu cơ rất cao trong nước thải của ngành hoá mỹ phẩm,khả năng khử BOD5, COD rất hiệu quả. Phương pháp này chia làm 2 loại chủ yếu là sinh học hiếu khí ( có mặt sinh vật hiếu khí ) và sinh học kị khí ( có mặt sinh vật kị khí ). Đây là phương pháp phổ biến và thông dụng trong các qui trình xử lý nước thải vì có ưu điểm giá thành thấp, dễ vận hành.
- Các công trình đơn vị xử lý sinh học hiếu khí như : Aerotank, sinh học hiếu khí SBR, sinh học tiếp xúc quay RBC (Rotating biological contact).
- Các công trình đơn vị xử lý sinh học kị khí như : UASB ( upflow anearobic slugde blanket ), bể lọc sinh học kị khí dòng chảy ngược, bể lọc sinh học kị khí dòng chảy ngược có tầng lọc, bể kị khí khuấy trộn hoàn toàn
II. ĐÁNH GIÁ THÀNH PHẦN, TÍNH CHẤT NƯỚC THẢI HÓA MỸ PHẨM

Hầu như các chỉ tiêu đều không đạt tiêu chuẩn và vượt tiêu chuẩn rất cao. Chỉ có SS và pH đạt tiêu chuẩn cho phép vì phần lớn bể tự hoại phân hủy chất rắn lơ lửng rất tốt.

Tỷ lệ các chỉ tiêu không giống với đặc tính của nước thải sinh hoạt thông thường vì quá trình vệ sinh của các công nhân thường dùng nhiều các chất tẩy rửa nên giá trị COD, P2O5 cao bất thường.

Nước thải sinh hoạt đã có qua bể tự hoại nhưng những kết quả phân tích cho thấy là chưa đạt tiêu chuẩn B TCVN 24:2009. Vì vậy, cần phải tiếp tục xử lý để đạt tiêu chuẩn cho phép.

III. SƠ ĐỒ CÔNG NGHỆ XỬ LÝ NƯỚC THẢI NGÀNH HÓA MỸ PHẨM 
 
Nếu bài hay, bạn chia sẻ giúp mình nhé! :

1 nhận xét :

 

Copyright © 2013. Cty Thái Bình Dương Xanh . Ghi rõ nguồn: Công ty Thái Bình Dương Xanh khi sử dụng lại tư liệu từ trang này!